Vũng Tàu, được biết đến là “thành phố biển xinh đẹp”, là một trong những điểm đến yêu thích của du khách tìm đến để tạm xa áp lực của cuộc sống đô thị. Ngoài những bãi biển tuyệt đẹp, núi Thị Vải cũng là một trong những địa điểm bình yên và thư giãn. Tuy nhiên, núi Thị Vải không chỉ đơn thuần là một điểm đến để thư giãn, mà còn là một điểm đến hấp dẫn với những người yêu thích phượt và mạo hiểm, nhờ vào cung đường núi trekking đầy thú vị và ba ngôi chùa cổ độc đáo. Hôm nay, chúng ta sẽ cùng khám phá hành trình chinh phục Núi Thị Vải Vũng Tàu!

Giới thiệu về Núi Thị Vải

Chinh phục Núi Thị Vải Vũng Tàu

Núi Thị Vải Vũng Tàu là một địa điểm du lịch thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước nhờ vẻ đẹp hoang sơ và không khí trong lành. Để lên đỉnh núi, bạn phải vượt qua 1340 bậc thang và một đoạn đường dài khoảng 3km, mặc dù núi chỉ cao khoảng 750m so với mực nước biển. Trung bình, mất khoảng 1 tiếng 30 phút để vượt qua đoạn đường này, tuy nhiên, thời gian sẽ phụ thuộc vào sức khỏe mỗi người. Điểm đến có nhiều chỗ nghỉ ngơi dọc đường, cho phép bạn tận hưởng cảnh quan đồng thời rèn luyện thể chất.

Bạn có thể khám phá núi Thị Vải Vũng Tàu vào bất kỳ thời điểm nào trong năm, tuy nhiên, cần tránh những ngày trời mưa để tránh nguy hiểm do đường trơn trượt. Buổi sáng, khoảng từ 7-8h, được coi là thời điểm lý tưởng để trekking lên núi Thị Vải, tránh những sương mù dày đặc vào buổi sớm.

Đi đến Núi Thị Vải như thế nào?

Để đến núi Thị Vải Vũng Tàu, bạn có thể dễ dàng di chuyển bằng nhiều phương tiện khác nhau từ Sài Gòn hoặc trung tâm thành phố Vũng Tàu.

Từ Sài Gòn, bạn có hai cách để đến đó. Cách thứ nhất là từ đường Điện Biên Phủ (Quận Bình Thạnh, Sài Gòn), đi theo hướng QL52 (Xa Lộ Hà Nội), ngã tư Vũng Tàu rẽ phải vào hướng QL51, sau đó tới siêu thị Co.opmart Tân Thành, rẽ trái vào đường Trường Chinh, đi thêm 4km là tới núi Thị Vải Vũng Tàu. Cách thứ hai là từ trung tâm Sài Gòn, đi theo hướng phà Cát Lái, đường Lý Thái Tổ, rẽ vào đường Tôn Đức Thức, đi qua khu công nghiệp Nhơn Trạch, rẽ phải vào hướng QL51, và tiếp tục đi tới siêu thị Co.opmart Tân Thành theo cách như ở trên.

Nếu bạn muốn đến núi Thị Vải từ trung tâm thành phố Vũng Tàu, bạn cần đi theo hướng QL51, sau đó rẽ vào các đường Lê Trọng Tấn, Bà Rịa – Châu Pha, Hắc Dịch – Tóc Tiên để đến chân núi. Thời gian di chuyển từ trung tâm thành phố đến núi Thị Vải khoảng 45 – 50 phút.

Chuẩn bị gì khi leo núi Thị Vải

Để leo núi Thị Vải, bạn chỉ cần chuẩn bị những vật dụng cơ bản như:

• Giày trekking hoặc giày thể thao
  • Balo du lịch dung tích vừa phải
  • Áo khoác chống nắng
  • Thuốc xịt côn trùng
  • Kem chống nắng
  • Đồ ăn nhẹ và nước uống

Nếu bạn có ý định cắm trại qua đêm trên đỉnh núi, thì cần chuẩn bị:

• Lều cắm trại
  • Túi ngủ, tấm lót túi ngủ,
  • Bếp nướng thịt, than củi, cồn khô, khay vỉ nướng và đồ ăn.

Cần lưu ý rằng khi đi qua các ngôi chùa trên đường đi, bạn nên mặc trang phục dài tay, tránh mặc quần ngố hoặc quần short.

Leo Núi Thị Vải

Chặng 1: Từ chân núi đến chùa Hồng Phúc

Sau khi gửi xe, bạn đi về phía núi Thị Vải sẽ thấy chùa Liên Trì ngay tại chân núi. Ở đây, bạn có thể đặt món cơm chay trước để thưởng thức sau khi xuống núi. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể ghé vào chùa để nghỉ ngơi và hành hương trước khi bắt đầu chinh phục núi Thị Vải.

chùa Hồng Phúc Núi Thị Vải Vũng Tàu

Theo kinh nghiệm của tôi khi leo núi Thị Vải, bạn nên bắt đầu từ sáng sớm. Lúc đó, thời tiết khá mát mẻ và không quá đông đúc. Tuy đường đi chủ yếu là bậc thang, nhưng không quá gian nan. Tuy nhiên, việc leo nhiều bậc thang cũng sẽ tốn nhiều sức đấy!

Đừng lo lắng, vì trên đường đi đã được xây nhiều chỗ nghỉ chân cho những ai muốn ngồi nghỉ ngơi và thư giãn. Nếu bạn may mắn đi vào ngày không đông đúc, bạn còn có thể gặp những chú khỉ từ trong rừng đi ra tìm kiếm thức ăn!

Sau khi đi lên khoảng 200-300 bậc thang, bạn sẽ thấy các số thứ tự được đánh dấu ở góc bên phải. Mặc dù các số này được sơn màu xanh khá nhỏ nên thường bị bỏ qua. Từ khoảng bậc 600 trở lên, đường đi sẽ dốc hơn so với lúc ban đầu. Nếu bạn cảm thấy mệt, hãy ngồi nghỉ và uống nước nhé!

Sau khi trải qua 747 bậc thang, bạn sẽ đến chùa Linh Sơn Hồng Phúc (chùa Trung). Hãy sử dụng thời gian này để hành hương, tham quan và nghỉ ngơi trước khi tiếp tục hành trình phía trước.

Chặng 2: Từ chùa Hồng Phúc đến chùa Linh Sơn Bửu Thiền

Sau khi đến chùa Hồng Phúc, bạn có thể tiếp tục hành trình đến chùa núi Thị Vải (Linh Sơn Bửu Thiền). Khi tới bậc 1100, bạn sẽ thấy Hang Tổ ở bên trái, nhưng chỉ được phép tham quan bên ngoài. Từ đó, bạn có thể ngắm nhìn cảnh quan đẹp bên dưới.

chùa Linh Sơn Bửu Thiền

Khi đến bậc 1200, bạn sẽ đến cổng chùa Linh Sơn Bửu Thiền (hay còn gọi là Linh Sơn Cổ Tự) – một trong những ngôi chùa đẹp ở Vũng Tàu được nhiều du khách yêu thích. Mặc dù hành trình có thể mỏi mệt, nhưng khi đặt chân tới cổng chùa, bạn sẽ phải choáng ngợp trước lối kiến trúc và không gian ở đó. Ngôi chùa được thiết kế với tông màu đỏ, các cột và phần mái được sơn màu nâu đỏ kết hợp với những họa tiết điêu khắc tinh xảo.

Linh Sơn Bửu Thiền Tự

Vì chùa nằm trên độ cao, từ phía chính điện, bạn có thể ngắm nhìn toàn cảnh đồng ruộng đan xen với những ngôi nhà bình dị ở phía trước. Khuôn viên của chùa rất rộng rãi, có nhiều tiểu cảnh như tượng của các vị La Hán, tượng Phật và đài sen. Nếu bạn đến vào mùa mưa, bạn còn có thể chiêm ngưỡng hồ sen đẹp mê hồn. Bạn cũng có thể ngồi nghỉ ngơi tại chùa và lắng nghe những câu chuyện thú vị về núi Ông Trịnh và núi Thị Vải.

Chặng 3: Cổng trời Thị Vải

Bạn sẽ tiếp tục hành trình tới cổng trời sau khi đã được nghỉ ngơi và thưởng thức không khí trong lành tại chùa Linh Sơn Bửu Thiền. Nơi này chỉ là hai tảng đá lớn dựng đứng cao khoảng 7-8m nằm chụm lại với nhau tạo thành hình chữ V, ở giữa có một lối đi nhỏ.

Cổng trời Thị Vải

Sau khi rời khỏi chùa Linh Sơn Bửu Thiền, bạn có thể đi vòng quanh phía sau của chùa để tìm thấy một con đường nhỏ bên cạnh cây đa cổ thụ, từ đó tiếp tục đến cổng trời. Theo con đường mòn này, bạn sẽ thấy một tảng đá lớn và ngã ba ở bên cạnh. Rẽ sang bên phải và đi theo đường mòn để đến cổng trời.

Con đường đi lên cổng trời chủ yếu là những bậc thang bằng đá, nhưng có những đoạn đường đất nên bạn cần đi chậm và cẩn thận một chút để tránh trơn trượt. Ngảy phía sau cổng trời, bạn sẽ thấy có một chòi nghỉ được xây dựng. Từ đó, đi thêm vài chục mét là đến đỉnh núi Thị Vải tại Vũng Tàu.

Tại đây có một vài tảng đá lớn được xếp chồng lên nhau. Đá tảng lớn và bằng phẳng nên thường được người ta lựa chọn để cắm trại. Hành trình đến đây đã đáp ứng cho bạn một khung cảnh tuyệt đẹp và hữu tình. Sau khi đến cổng trời và tham quan, bạn có thể đi xuống chân núi để ăn chay. Nếu bạn muốn có thêm trải nghiệm thì hãy cắm trại qua đêm tại đây, đó chắc chắn sẽ là một kỷ niệm đẹp!

>>>Xem thêm:

Du lịch biển Ba Động có gì hay?

Hà Giang – Điểm đến mới lạ của Việt Nam

Giới thiệu về tác giả

Xin chào các bạn! Mình là Thái Học - một người đam mê du lịch và ẩm thực tại Việt Nam. Với niềm đam mê vô tận với đất nước mình, mình đã may mắn có cơ hội khám phá nhiều địa điểm đẹp và trải nghiệm những món ăn tuyệt vời của từng vùng miền trong nước. Và chính từ những trải nghiệm đó, mình đã quyết định sáng lập trang web Didaudo.net để chia sẻ và truyền cảm hứng cho mọi người.

Didaudo.net không chỉ là một trang web chia sẻ kinh nghiệm du lịch, mà còn là một nơi để ghi lại những cảm xúc của mình về những vùng đất và món ăn tuyệt vời mà mình đã trải qua. Mình mong muốn Didaudo.net sẽ trở thành một nguồn thông tin hữu ích cho những người yêu thích du lịch và ẩm thực tại Việt Nam, và cũng là một nơi để mọi người cùng nhau chia sẻ, giao lưu và kết nối.

Cảm ơn các bạn đã ghé thăm Didaudo.net và hãy cùng mình khám phá những vùng đất và món ăn tuyệt vời của Việt Nam nhé!